Bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, chuyên gia chỉ ra loại hình đang đượ c giới đầu tư “săn đón”

https://cafef.vn/bat-dong-san-buoc-vao-chu-ky-tang-truong-moi-chuyen-gia-chi-ra-loai-hinh-dang-duoc-gioi-dau-tu-san-don-188240626231446837.chn
27-06-2024 08:31 AM | Bất động sản

Theo Batdongsan.com.vn, hầu hết các loại hình bất động sản tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024. Đáng chú ý, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán (đất nền và thổ cư).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đang dần phục hồi sau khi "chạm đáy" vào cuối quý 4/2022 đầu quý 1/2023. Tín hiệu phục hồi bắt đầu rõ nét hơn từ đầu quý 1/2024 với biến động mạnh về mức độ quan tâm, đây cũng là đặc điểm mang tính chu kỳ của thị trường bất động sản.

Tại 2 thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong 2 quý đầu năm. Đáng chú ý, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán (đất nền, thổ cư).

Theo đó, lượt tìm kiếm các loại đất bán trong 6 tháng đầu năm tăng 118% so với cùng kỳ năm 2023. Dữ liệu nghiên cứu cũng hoàn toàn trùng khớp với diễn biến thực tế của thị trường, khi đầu năm nay, Hà Nội từng "sốt cục bộ" đất nền, thổ cư tại các huyện vùng ven và ngoại thành với nhu cầu tìm kiếm tăng vọt.

photo-1719416873862

Hà Nội ghi nhận một số đợt sốt đất các huyện vùng ven và ngoại thành trong nửa đầu năm 2024. Dữ liệu: Batdongsan.com.vn

Trước đó, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam từng cho biết: "Cuối năm 2023 khi nhận định về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, chúng tôi từng dự báo đất nền sẽ là một trong số những phân khúc phục hồi chậm và cần nhiều thời gian để lấy lại thanh khoản so với căn hộ, nhà riêng và nhà mặt phố. Tuy nhiên, khả năng cao là "mùa xuân" của đất nền đang đến sớm hơn những gì mà thị trường từng kỳ vọng".

Quả thực, ngay từ đầu năm, thị trường xuất hiện càng nhiều nhóm đầu tư "cá mập" đi săn đất nền số lượng lớn, khiến chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn những dự báo trước đó.

Đặc biệt, sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; giá 2 – 4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4 – 6 tỷ đồng chiếm 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 – 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%, ông Tuấn cho biết.

Báo cáo biến động giá mới đây của một đơn vị nghiên cứu bất động sản cũng chỉ ra, trong 6 tháng đầu năm, giá bán đất nền tại các huyện ven Hà Nội ghi nhận tăng vọt như Đông Anh tăng mạnh nhất với 24%, Quốc Oai tăng 20%, Hoài Đức tăng 19%, Thạch Thất tăng 13%, Gia Lâm tăng 4%…

"Hiện tại là thời điểm thích hợp để săn tìm quỹ đất đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lựa chọn những lô đất nền có giá vừa phải, dưới 2 tỷ đồng, pháp lý đầy đủ và có sổ chủ quyền. Dự báo nhóm này sẽ ghi nhận giao dịch tăng lên trong thời gian tới", vị chuyên gia khuyến nghị.

Tương tự, một báo cáo của VARS cũng chỉ ra nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường đất nền khi nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Đồng thời, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Tuy mức giá giao dịch thành công đã giảm 20-30% so với thời điểm sốt, nhưng được xem là đã ổn định và không còn dấu hiệu "cắt lỗ". So với giai đoạn cuối năm 2023, giá đất nền ghi nhận đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Đặc biệt, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích ghi nhận mức tăng lên tới 40%. Trong khi đó, loại hình thấp tầng ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%, còn với căn hộ chung cư tăng dao động 5-10%, VARS nhận định.

Theo Nhật Anh

Theo Đời sống Pháp luật

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.