Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

https://nhadautu.vn/tiet-kiem-nang-luong-de-giam-phu-thuoc-vao-nhap-khau-nang-luong-d86842.html
ĐÌNH VŨ
11:28 26/06/2024

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu năng lượng (nhập khẩu 49% nhiên liệu). Vì vậy, tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm đầu tư dự án năng lượng mới mà còn giúp chúng ta giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

toa-dam-tknl

Tọa đàm Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh: NT

Ngày 25/6, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông”.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là sử dụng một cách hợp lý năng lượng. Với doanh nghiệp, tiết kiệm năng lượng chính là tiết kiệm cho chính bản thân doanh nghiệp, giúp giảm giá thành sản phẩm, hoạt động hiệu quả hơn.

Đối với quy hoạch, chiến lược phát triển, tiết kiệm điện sẽ giúp giảm đầu tư mới, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.

"Việt Nam là quốc gia nhập khẩu năng lượng. Đến năm 2020, chúng ta nhập khẩu tới 49% nhiên liệu. Mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu đến năm 2023 vẫn khoảng 50%, sau đó, định hướng mới giảm dần xuống còn 15-16% đến năm 2050", ông Tuấn nói.

Theo đó, vai trò của tiết kiệm năng lượng là vô cùng quan trọng. Ngày 26/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 893/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng đạt khoảng 8-10% vào năm 2030 và khoảng 15-20% vào năm 2050 so với kịch bản thông thường.

Ông Đào Nhật Đình, chuyên gia năng lượng và môi trường, Hội đồng Khoa học, Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng, trên con đường tăng trưởng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao là điều không tránh khỏi. Do đó, cần tuyên truyền để sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn.

"Tuyên truyền cần có các biểu tượng cụ thể như sử dụng sản phẩm có dán nhãn năng lượng, không nghe những quảng cáo thổi phồng về thiết bị không tiêu tốn điện,… Qua công tác tuyên truyền sẽ có định hướng tốt hơn về việc mua sắm thiết bị điện và sử dụng thiết bị điện", ông Đình nói.

Ông Lê Anh Tuấn Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Điện lực cho biết, trường Đại học Điện lực cũng có nhiều đánh giá về hiệu quả sử dụng năng lượng, hành vi sử dụng. Đây là tiền đề để xây dựng văn hóa sử dụng năng lượng.

Đánh giá vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lươgnj tiết kiệm và hiệu quả, ông Tuấn cho biết, để hình thành văn hóa sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì truyền thông có vai trò lớn. Công nghệ là một phần quan trọng nhưng nếu không nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ để tiết kiệm năng lượng thì rất khó để đưa vào cuộc sống.

Theo ý kiến của các chuyên gia, để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiện và hiệu quả cần đồng bộ hoá nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền. Cụ thể, cần chú ý xây dựng kế hoạch, các chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục, dung lượng lớn, thường xuyên. Đặc biệt, cần đổi mới hình thức tuyên truyền đa dạng, thích hợp.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.